Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Nhãn hiệu Việt nhìn từ sự cố mẫu tên của T-rung Nguyên

Trong một buổi họp báo vừa rồi về thương hiệu quốc gia, thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ chuyện nhà hàng Trung Nguyên 2 lần liên tiếp không đạt được danh hiệu thương hiệu quốc gia chỉ vì... loại tên khó đọc.

"Anh Đặng Lê Nguyên Vũ (Tổng Giám đốc Trung Nguyên – PV) nhiều lần hỏi Lý do sản phẩm của anh không đạt được nhãn hàng quốc gia. Tôi mới bảo: đầu tiên là tôi bắt buộc khẳng định là loại tên anh đặt tôi không biết là Tung hay là T-rung. Nước không tính không đọc được, khó nhớ" – đồ vật trưởng Hải nhắc lại.

"Đấy ít nhất là một trong đa số chi tiết để chúng ta đạt được thương hiệu quốc gia... Mục đích lúc chúng ta phát âm, giả dụ Motorola, có thể không hiểu gì cả nhưng hiểu đó là của Mỹ".

Ở Việt Nam, ko chỉ Trung Nguyên mà còn nhiều tên tập đoàn khác rất khó đọc đối với người nước ko kể.

Lý giải của việc đa dạng doanh nghiệp đặt tên khó đọc, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị nhãn hàng của ĐH Thương mại, thành viên các ban chuyên gia Chương trình nhãn hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014 – chia sẻ với phóng viên là do nhận thức của siêu thị về nhãn hàng chưa cao.

"Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam trước đây lúc có mặt trên thị trường công ty, đặt tên doanh nghiệp cũng như tên thương hiệu chỉ nghĩ mình có quy mô nhỏ, sẽ buôn bán ở thị trường nội địa trong nước", ông Thịnh chia sẻ.

"Thế nhưng, ko ít tập đoàn sau một thời gian vững mạnh lại hoàn toàn có cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế. khi bấy giờ sẽ có vướng mắc liên quan tới việc đặt tên nhãn hàng, nhất là vấn đề chuyển ngữ. Thậm chí có tên nhãn hàng lúc chuyển sang tiếng nước ko kể lại trở nên phản cảm".

* Thưa ông, xin ông cho biết ảnh hưởng của mẫu tên tới nhãn hiệu siêu thị cũng như nhãn hiệu quốc gia như thế nào? Việc đặt tên của nhà hàng hiện tại bắt buộc chú trọng những yếu tố gì?



PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị nhãn hàng của ĐH Thương mại, thành viên những ban chuyên gia Chương trình nhãn hàng Quốc gia (Vietnam Value) 2014. Ảnh: Thanh Thủy.


Ngay từ đầu, lúc marketing, theo quan điểm của cá nhân tôi, siêu thị bắt buộc cân nói việc đặt tên sao cho có khả năng hội nhập tốt nhất, đặc thù liên quan tới tính phân biệt vì người ta tạo ra thương hiệu để nhận biết, phân biệt, sau đó mới tính tới khiến thế nào ấy ngắn gọn và dễ đọc, dễ nhớ để gia tăng khả năng truyền thông. Nó sẽ hỗ trợ rất phải chăng cho các hoạt động truyền thông sau này.

xung quanh ấy, việc đặt tên buộc phải tính tới các khía cạnh thẩm mỹ và văn hóa. tất nhiên, có phần lớn phương án người ta có thể đặt tên. hiện nay, đầy đủ tập đoàn Việt Nam đang đi theo xu thế dùng các từ viết tắt trong tên giao dịch để làm cho tên nhãn hiệu. Tôi cho rằng đấy cũng là một phương pháp.

Tuy nhiên, cách đó có tránh là rất hay bị trùng lặp, nhất là những nhà hàng liên quan vừa khiến cho xuất khẩu vừa khiến cho nhập khẩu hay có đuôi ...imex (viết tắt của từ import - export - Xuất nhập khẩu - PV). cứng cáp điều này nhà hàng phải cần cân nhắc.

* Với Vài tên nhãn hàng khó đọc với người nước không tính, tập đoàn nên xử lý thế nào? Thay tên cũng là cả một vấn đề lúc chiếc tên cũ, dù khó đọc nhưng đã khẳng định phần nào nhãn hiệu của tập đoàn...

Thay tên là một vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, ở đây bắt buộc phân biệt 2 phạm trù: nhãn hiệu sản phẩm và thương hiệu nhà hàng. thương hiệu sản phẩm sẽ tương tác chủ yếu đến cộng đồng người dùng, khách hàng. Trong lúc đó, nhãn hàng của tập đoàn bên cạnh tương tác với cộng đồng người dùng, người dùng thì còn tương tác với cả cơ quan Nhà nước, các bên đối tác, logistics, những bên cung ứng và rộng rãi bên liên quan. Việc giao dịch một nhãn hàng doanh nghiệp không là điều đáng ngại, mà mẫu quan trọng nhất là điều chỉnh tên nhãn hàng sản phẩm.

Ví dụ, bên cạnh Trung Nguyên vươn lên là nhãn hàng mẹ để bảo chứng cho đa dạng sản phẩm thì những nhãn hàng nhóm sản phẩm đã tiếp cận thị trường quốc tế như G7 và các nhãn hiệu khác đã đi theo cách thức đấy. ấy là một phương pháp xử lý.

phương thức xử lý khác là ví như doanh nghiệp đồng nhất tên siêu thị với tên sản phẩm mà thấy chiếc tên đấy quá khó gọi, muốn điều chỉnh thì cần phải có phương án điều chỉnh dần dần. Có thể lúc đầu vẫn để 2 nhãn hiệu như một mô hình đa nhãn hàng, sau này sẽ bớt đi 1 loại tên. mẹo làm cho này sẽ mất thời gian hơn.

Tuy nhiên, phương pháp đặt tên chỉ là một chi tiết nhỏ. Điểm yếu tôi đánh giá là yếu nhất trong các điểm yếu của những công ty Việt Nam chính là tư duy về nhãn hiệu và định hướng chiến lược thương hiệu chúng ta chưa có.

* Xin ông đề cập rõ hơn?

gần như doanh nghiệp số đông ko có một định hướng dài hạn cho nhãn hiệu, tức là ngoài đến mẫu khó khăn bền vững trong tương lai dài hạn mà thường chỉ tính đến trong một thời gian ngắn hạn. Chúng tôi đã đi khảo sát đầy đủ. Tỷ lệ tập đoàn có chiến lược nhãn hiệu trong thời gian khoảng 5 năm trở lên đa số rất ít, đếm trên đầu ngón tay.

Chúng ta làm cho mà không có chiến lược thì cực kỳ nguy hiểm. lúc thị trường có các biến động, tập đoàn sẽ khó có biện pháp ứng phó. Và số đông siêu thị Việt Nam ngày nay khiến cho thương hiệu theo phương pháp có được điều kiện tới đâu làm tới đó, theo kiểu tùy hứng. khi nào có điều kiện về doanh thu, lợi nhuận thì bấy giờ mới tăng cường khiến cho. Còn khi hạn chế về kinh phí lại giảm bớt đi cực kỳ tùy tiện, không có định hướng chiến lược. đó là một tình trạng hơi đa dạng doanh nghiệp đang vướng buộc phải.

* đề cập đến câu chuyện thương hiệu và lợi nhuận, thiết bị trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đã nói: nhiều khi doanh nghiệp tập trung đa dạng vào tăng trưởng nhãn hiệu mà kết quả kinh doanh lại lỗ. Vậy với những công ty lợi nhuận ít, hoặc bằng ko, hay thậm chí lỗ, như với những tập đoàn khởi nghiệp hay các tập đoàn nhỏ và vừa... thì câu hỏi đặt ra là lợi nhuận còn buộc phải chật vật để tạo ra thì nguồn lực đâu để tăng trưởng thương hiệu, nhất là trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh vừa qua?

Một trong các lý thuyết về vấn đề lợi nhuận là mục tiêu hoạt động của công ty. Trước đây, chúng ta cứ nhắc tới mục tiêu hoạt động của siêu thị là vì lợi nhuận. Tôi ko đồng tình và hiện trên thế giới người ta cho rằng ấy là quan điểm lạc hậu của siêu thị.

hiện nay, người ta nói tới rất nhiều là chiếc đích mà công ty hướng đến ko phải là lợi nhuận mà là giá trị của doanh nghiệp. đó mới là chiếc bền vững và lâu dài. Trong giá trị của siêu thị, giá trị thương hiệu là một trong những giá trị cực to. bởi vậy, siêu thị cần biết cân đối và quản trị được khoảng cách giữa nhu cầu về lợi nhuận, nhu cầu lớn mạnh hình ảnh và giá trị của nhà hàng trong tương lai.

Lợi nhuận cũng mang đến giá trị cho nhà hàng, nhưng không có nghĩa là doanh nghiệp chỉ chú tâm vào chiếc giá trị trước mắt, mà nên khiến cho thế nào để mang đến một giá trị bền vững hơn, thông qua chính giá trị nhãn hàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét