Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Mách nhỏ vài nhãn hàng café nổi danh Vinacafe, Nescafe và Trung Nguyên

cách đây không lâu, Vinacafe đã tạo ra ko ít ồn ào cho dư luận khi cho xây dựng thương hiệu TVC Vinacafe – "Tinh túy vị thời gian". Có thể đề cập, câu chuyện cà phê được nhắc theo dòng thời gian dưới bàn tay của Masan Group thật sự là một cú đột phá, tạo được dấu ấn trong lòng các bạn. Cũng nhân đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại TVC của một vài hãng café tên tuổi khác trên thị trường Việt Nam là Trung Nguyên và Nescafe.

Chúng ta hãy xem xét trên vài khía cạnh:

1. Ý tưởng to được tập trung thông qua các điểm khác biệt của nhãn hiệu

Thay vì dài chiếc đề cập lể các tiện lợi của nhãn hàng, cả ba hãng đều tập trung đánh vào ý tưởng lớn duy nhất. Vinacafe trải lòng mình qua câu chuyện thời gian, khẳng định sản phẩm là sự kết tinh của giá trị trường tồn cùng thời gian. Câu chuyện được nhắc ra hết sức chân thật với vài hình ảnh và giọng nói ấm áp, điều đặc thù là có những tên người xuất hiện trong TVC như ông Karin, nghệ nhân Thành và Tâm, ông Minh – nghệ nhân rang là một điều vô cùng hiếm hoi trong các TVC cộng với một số con số thời gian cụ thể là 360 ngày, 15 ngày và 16 phút. Xem video, tôi cảm giác thời gian như ngưng đọng lại, kết tinh trong vài hạt café qua bàn tay của một vài nghệ nhân tài hoa. Có thể nhắc Vinacafe đã tương đối thành công khi gieo lên ý tưởng rằng chỉ Vinacafe mới sở hữu một vài giá trị di sản vượt thời gian.

trường hợp Vinacafe coi kết tinh café đi cùng giá trị thời gian, thì dù cũng khơi gợi lên cảm xúc trong lòng người xem nhưng Nescafe lại chọn một hướng đi khác. "Lắng đọng trong mỗi ly café là một tình yêu sâu sắc dành cho hạt café Việt Nam". Cũng chăm chút cho từng gạt café nhưng Nescafe muốn truyền tải thông điệp trao yêu thương trong ấy. Thay vì áp đặt khẩu vị quốc tế, cách đây Một vài năm, Nestlé từ bỏ niềm kiêu hãnh, tung ra cái sản phẩm nhãn hàng Café Việt dành riêng cho thị trường Việt Nam, mà trong thành phần có cả đậu nành và gluten lúa mì. Điều đấy cho thấy Nescafe đã thực sự muốn hướng đến một thức uống của người Việt, được gieo trồng và lớn lên từ tình yêu của một vài người nông dân Việt Nam.

Có lẽ đông đảo chúng ta đã quá quen thuộc với các câu khẩu hiệu liên quan đến "sáng tạo" hay "tinh thần dân tộc Việt" của Trung Nguyên. Ngay từ đầu TVC, Trung Nguyên đã hướng người xem vào khía cạnh sáng tạo và xuyên suốt ý tưởng ấy cho đến một vài giây cuối cộng "Trung Nguyên – công ty café chuyên cho não sáng tạo". Hai nhãn hiệu trên gợi lên cảm xúc trong từng hạt café cũng như tính nguyên bản của nó thì Trung Nguyên thiên về chức năng của café, ko "đằm" như hai nhãn hàng trên, Trung Nguyên thật sự bộc bạch bản lĩnh cực kỳ mạnh mẽ và can trường với các hình ảnh nhanh, mạnh, dứt khoát và lời tuyên bố "Khi phải sáng tạo hãy chọn Trung Nguyên".

không thể bàn cãi ý tưởng to nào là hay hơn cả, có chăng chỉ là tùy theo bản thân sản phẩm và sự định vị thương hiệu mà thôi.

2. Thiết lập và tăng trưởng mối quan hệ với người sử dụng thông qua sự trung thực, đáng tin cậy

gần như các nhân vật, ngôn ngữ, giọng điệu và hình ảnh đều bộc lộ sự thấu hiểu, sự đồng cảm với người dùng. Còn nhớ trước đây, Vinacafe từng là dậy sóng cùng đồng khi tạo ra một số mối nghi ngờ về chất lượng café kể chung, đồng thời khẳng định café từ Vinacafe hoàn toàn là 100% thật. Thấu hiểu thêm điều đó, vinacafe tạo ra sự khám phá cho người xem thông qua lời tuyên bố "Những di sản vượt thời gian của chúng tôi" đồng thời khẳng định "hương vị nguyên bản" 100% của café. Có thể đề cập, Vinacafe đã đề cập buộc phải một câu chuyện vô cùng hay và gần gũi đối với chúng ta, đó là câu chuyện của hơn 45 năm qua biết bao thế hệ con người đã đến với cà phê bằng toàn bộ tâm huyết và say mê, họ thấu hiểu hết tinh hoa trong hương vị thơm ngon nguyên bản của một dòng cà phê. Câu chuyện được đề cập một mẹo hết sức chân thành từ lúc cánh cổng của Vinacafe mở ra, tiếp diễn bởi một số nghệ nhân cụ thể, toàn bộ được gói gọn trong 45 giây nhưng hết sức chậm rãi, thong thả. Tôi cứ có cảm giác như đang được nghe kể chuyện khi đang nhâm nhi một tách café vậy.

cùng chung chiếc xúc cảm và lối nói chuyện nhẹ nhàng, sâu lắng. Người xem lại được dẫn dắt theo lời nhắc của một nhân vật trực tiếp trong TVC, cùng theo chân người đó đến vài khu vườn café, chứng kiến một phần quá trình làm ra sản phẩm với tất cả tấm lòng chăm chút và yêu thương của một số nghệ nhân. Ta nghe thấy rộn ràng tiếng ngựa xe, cảm nhận loại vị ngai ngái của vùng đất đỏ bazan, hay tiếng sột soạt của một vài mẻ café. Nghe có vẻ hao hao với Vinacafe thì buộc phải, nhưng thực sự thì ví như Vinacafe thiên về CHẤT cho café thì Nescafe lại thiên về tình yêu thương được gửi gắm trong đó.

cộng đồng gần đây dậy sóng về "Bức tâm thư của du học sinh Nhật Bản gửi Việt Nam" và Ca sĩ Tây chê sinh viên Việt Nam lười biếng, thụ động, thiếu sáng tạo. Trung Nguyên mang trong mình tuyệt vời đem đến sự sáng tạo cho chính tuổi teen và đất nước Việt Nam. Trung Nguyên xưa nay vẫn thế, luôn mang loại dáng vẻ nghạo nghễ, kiêu hùng như chính hình tượng người sáng lập của mình. một vài hình ảnh trong TVC của Trung Nguyên là sự kết hợp của cả truyền thống và hiện đại, vừa có chiều sâu của tâm linh vừa có sự thông thái của kỹ thuật. Hình ảnh và nhạc điệu hiện lên nhanh, mạnh như sự hối thúc hành động. tất cả đều trung thực và đáng tin cậy.

Với các thước quay về café và con người cũng như công nghê được đầu tư, mỗi nhãn hiệu phần nào đã tạo được lòng tin cho người sử dụng lúc dõi theo một số TVC đó.

3. Ý tưởng quảng bá có thể vươn lên là chiến dịch

Trong một lần vô tình tôi đã like fanpage CHẤT của Vinacafe. ấy là CUỘC THI NHIẾP ẢNH "CHẤT THỜI GIAN" do Vinacafé phối hợp cùng Vnphoto.net nhằm đánh thức trái tim người Việt sẽ luôn tự hào và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di sản Việt Nam, hành trang để bất kỳ một con người Việt nào cũng vững tin đứng trước thách thức của thời gian, cuộc sống xã hội hiện đại. tới nay, cuộc thi đã thu hút được mọi người tham gia với những bộ ảnh đen trắng cực kì CHẤT. Tôi thêm yêu cuộc sống, yêu Tổ quốc, yêu vài mảnh đời lam lũ…; yêu thêm nhiếp ảnh bởi "Nhiếp ảnh lấy một khoảnh khắc ra khỏi thời gian, thay đổi cuộc sống bằng cách thức giữ nó lặng yên" (Nhiếp ảnh gia Mĩ Dorothea Lange) và yêu thêm hương vị café thông qua một vài sự sẻ chia, status rất CHẤT. Đây có lẽ là một trong các chiến dịch thành công nhất cho cả mặt ý tưởng xây dựng được thời trang nhãn hàng và vững mạnh thương hiệu.

Nestlé có Chương trình Kết nối nông dân tại những Tỉnh Tây nguyên trong vững mạnh cà phê bền vững. Chương trình này thể hiện tính nhân văn và sự ưa chuộng sâu sắc của Nestle đối với các người chuyên trồng café. Hơn toàn bộ chương trình này chính là bản truyền tải thông điệp rõ ràng nhất về tình "Yêu lắm hạt café" của Nestle. ví như TVC chỉ là sự thu gọn các hình ảnh của một chuyến đi ngắn thì chương trình này chính là sự hoàn thiện con đường đầy yêu thương dành cho hạt café cũng như một vài người nông dân khi ngay lúc vừa ra đời, bộ phận Hỗ trợ nông nghiệp (ASD) đã hỗ trợ bà con nông dân tại Huyện Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng trong việc thực hiện thành công chứng nhận cung cấp cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C cho 175 nông dân và 2 đại lý thu mua cà phê trực thuộc Nestle Việt Nam và trong tương lai còn hứa hẹn phổ biến hơn nữa.

"Sáng tạo" và "Khơi dậy tinh thần dân tộc Việt" chính là tôn chí mà Trung Nguyên luôn theo đuổi. Điều đó được thể hiện qua một số tuyên ngôn của chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, mà còn được thể hiện rõ nhất qua một số chiến dịch "Hành trình vì khát vọng Việt" tổ chức diễn ra trên cả nước từ tháng 10/2013 – 2/2014. Đúng như tinh thần mà Trung Nguyên luôn theo đuổi là sự sáng tạo, chương trình có những gameshow sáng tạo và diễn đàn sáng tạo. Chương trình đã lôi kéo sắp 30 đơn vị cộng chung tay sát cánh. Và rất nhiều những gì Trung Nguyên khiến cho cũng đều hướng người sử dụng mục tiêu tới phong cách vượt trội của nhãn hàng là "sáng tạo".

Ý tưởng PR dù hay và sáng tạo như thế nào đi nữa nhưng ví như chỉ dừng lại ở một TVC và ko thể tăng trưởng hơn nữa thì siêu khó lòng để truyền tải thông điệp đên khách hàng. vì vậy, cả ba thương hiệu đã làm cho được một vài điều phổ biến hơn thế.

Dù xét trên chi tiết gì đi nữa thì cả ba TVC đều được xây dựng dựa trên một quy trình là cách thức ko thể sao chép hòa quyện với niềm mê say, cảm xúc của con người. Và đấy là thành công chung của cả ba thương hiệu khi kết nối cảm xúc, tạo đề nghị make love với một số kẻ tình si của riêng mình – một số tín đồ café. đấy chính là hiệu quả của sự hài hòa giữa giá trị khoa học và nhân bản.

ví như xét về độ thành công của cả ba thì có thể nhắc TVC của Vinacafe với thông điệp truyền tải "Tinh túy vị thời gian" có lẽ là thành công nhất lúc đã lấy đi cảm xúc của không ít người xem, khiến ta cảm nhận được khoảnh khắc thời gian như ngưng đọng lại. "Yêu lắm hạt café" của Nestle có lẽ làm cho người xem chưa cảm nhận được sự nồng nàn lan tỏa. Nescafe có lẽ cần xây dựng một câu chuyện tình đẹp hơn nữa để thuyết phục quý khách bởi gần như các gì đang đề cập đến còn quá chung chung. TVC của Trung Nguyên cho ta thấy tầm quan trọng của sự sáng tạo và Trung Nguyên chính là chìa khóa cho cánh cửa ấy. Nhưng hình như Trung Nguyên còn thiếu mẫu hồn dân tộc Việt ở trong ấy lúc toàn bộ chỉ là sự minh họa không thật sự mang tính chiều sâu. Tuy nhiên dù sao thì những TVC sau đấy về chương trình Khát vọng Việt đã nói một câu chuyện chân thực hơn.

Vinacafe, Nescafe, Trung Nguyên – ba ông lớn trong ngành café Việt Nam với một vài cuộc so găng không mệt mỏi, và TVC là một trong vài trận chiến ấy, thương hiệu nào sẽ đạt đến đỉnh cao để giành lấy vị trí đứng đầu trong lòng công chúng mục tiêu, âu điều đấy, chúng ta hãy chờ xem… Nhưng Dù vậy nào đi nữa, đấy cũng là một số TVC vô cùng hay và đáng để cho chúng ta cùng thưởng thức, tất nhiên, thật hoàn hảo nếu cộng nhâm nhi với một ly café.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét