Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Giới thiệu Một vài xu hướng công nghệ mới về camera trên di động

công nghệ camera trên di động đang có vài bước nhẩy vọt so với Một vài năm trước đây, và tiếp tục phát triển thành điểm nhấn kinh doanh cho phân khúc flagship trên thị trường. Tuy nhiên, ngành công nghiệp logo chuyen nghiep này vẫn chưa có được đột phá to nào về kỹ thuật, bởi thế dưới đây là danh sách ngắn một vài kỹ thuật camera cho điện thoại di động đã thể sẽ nhiều trong thời gian tới.

Chống rung kỹ thuật mới

Oppo và tập đoàn MEMS Drive Inc. có trình diễn kỹ thuật ổn định hình ảnh mới của họ, SmartSensor tại hội chợ MWC 2016. SmartSensor là một bộ ổn định hình ảnh cho điện thoại di động dựa trên hệ thống MEMS (micro-electro-mechanical system : hệ thống vi cơ điện). khoa học này được tuyên bố là hệ thống ổn định hình ảnh quang học thứ nhất ở mức dưới pixel.

Smart Sensor được tạo ra nhờ kết quả hợp tác nghiên cứu và lớn mạnh giữa hai tập đoàn và hứa hẹn sẽ cải thiện đáng đề cập hiệu camera và chất lượng hình ảnh chụp trên điện thoại. những khoa học ổn định hình ảnh quang học bên trong điện thoại thường dịch chuyển ống kính để giảm dao động lắc bằng cách dùng những bộ truyền động Voice Coil Motor (VCM: động cơ cuộn dây dao động). Trong lúc đó, công nghệ MEMS thực sự chuyển động cả cảm biến, tương tự như camera DSLR chuyên nghiệp, cho phép khả năng ổn định hình ảnh được mở rộng từ hai trục lên ba trục. Video dưới đây mô tả khiến thế nào khoa học này cho phép cảm biến có thể vận động tự do.

khoa học SmartSensor của Oppo.

bí quyết tiếp cận dựa trên khoa học MEMS này mang lại Một số thế mạnh hơn so với VCM. Bộ ổn định ba trục đem lại khả năng bù vận động cho cả trục ngang, dọc và xoay. kỹ thuật này nhanh hơn và chính xác hơn đáng nhắc so với công nghệ chống rung OIS trên di động, với khả năng bù dao động chỉ trong 15 ms so với thiết kế bộ nhận diện thương hiệu 50 ms của công nghệ dựa trên dịch chuyển lens. Đồng thời khả năng tiêu thụ năng lượng cũng phải chăng hơn, chỉ khoảng 10 mW, tốt hơn 50 lần so với kỹ thuật OIS cũ.

công nghệ SmartSensor của Oppo tuyên bố sẽ mang đến độ chính xác đến 0,3 µm khi khử rung động trong khi hệ thống OIS điển hình sẽ sai số từ 3 µm tới 5µm. Với kích thước một vài cảm biến hình ảnh điển hình trên điện thoại di động của Bạn chỉ khoảng từ 1 µm tới 2 µm, thì độ chính xác ở mức dưới pixel mà kỹ thuật này đem đến sẽ giảm đáng kể ảnh hưởng của đi lại tới hình ảnh và video.

phương thức tiếp cận của Oppo có thể khử những rung động lên tới 1,5 độ, dù có thể chưa so sánh được với một số camera số một, nhưng rõ ràng là một bước tiến cho điện thoại di động. khoa học này có thể áp dụng cho vài kích thước cảm biến khác nhau, từ 1/1,8 inch của cái cao cấp cho đến 1/3 inch cho dòng thiết bị trung cấp.

công nghệ zoom "quang học" bằng camera kép

những năm mới đây, Một số điện thoại đã đồ vật camera kép, cho phép lấy nét lại hình ảnh sau lúc chụp, chụp ảnh 3D và tự động chuyển đổi giữa hai loại ống kính với nhau, ví dụ khả năng tùy chọn camera góc rộng của LG G5. Dù những tính năng này siêu hữu ích, nhưng chúng ko thực sự cải thiện chất lượng ảnh chụp trên điện thoại di động. Tuy nhiên, khoa học zoom quang học bằng camera kép của công ty Corephotonic đã thể là bước tiến mà phổ biến người đang trông đợi.

Corephotonic đã vững mạnh kỹ thuật zoom bằng camera kép của mình trong Một số năm mới đây và vừa mới trình diễn phiên bản mới nhất cho công nghệ của mình. Thiết kế này là sự hài hòa thiết kế logo công ty 2 cảm biến máy ảnh 13 Mpx, một là cảm biến thông thường và cảm biến còn lại dựa trên một thiết kế độc quyền để "nhốt ánh sáng", kết quả cho ra khả năng zoom "quang học" tới 5x.

Mặc dù có chữ "quang học" nhưng kỹ thuật của siêu thị này không thực sự dựa trên các ống kính hay những khoa học zoom quang học bằng cơ khí như truyền thống. Thay vào đấy, khoa học này dựa trên những thuật toán phần mềm để ghép những mảnh nhỏ của hình ảnh lại với nhau. doanh nghiệp cũng một phiên bản khác, kết hợp giữa cảm biến 13MP và 8MP để cho khả năng zoom quang học 3x. Một cảm biến sẽ chuyên dụng cho ống kính góc rộng, và cảm biến còn lại cho ống kính chụp từ xa.

Chúng ta biết tới máy ảnh zoom khoa học số truyền thống ko mang đến gì hơn một bức ảnh bị vỡ hình lúc phóng lớn, khoa học của Corephotonic thực sự đem lại chất lượng hình ảnh thấp hơn lúc phóng lớn. Hãy xem hình ảnh dưới đây.

 Nửa bên phải là hình ảnh chụp bởi camera kép của Corephotonic, nửa bên trái là camera thường.

Nửa bên cần là hình ảnh chụp bởi camera kép của Corephotonic, nửa bên trái là camera thường.

Hơn nữa, thuật toán khoa học số và vài cảm biến máy ảnh kép cũng có thể tiêu dùng để cải thiện việc chụp trong điều kiện ánh sáng yếu và giảm độ nhiễu của ảnh. Lần trình diễn chuẩn bị nhất cũng cho thấy một dạng phần mềm dựa trên bộ ổn định hình ảnh quảng học, cho thấy khả năng hoạt động siêu tốt.

những camera của Corephotonic hiện đã thể hoạt động rẻ với vài bộ xử lý Qualcomm Snapdragon và doanh nghiệp đang nghiên cứu để mang khoa học này lên vài nền tảng Exynos của Samsung và MediaTek.

Hãy quên số megapixel đi, giờ là thời của ống kính

Samsung đã chọn cho mình cảm biến hình ảnh 12MP trên loại Galaxu S7, giảm so với cảm biến 16MP trên cái Galaxy S6, Vài trong số những camera rẻ nhất của ngành công nghiệp này, như Nexus 6P, cũng đang tiêu dùng cảm biến số pixel nhỏ hơn để chứa một vài tế bào điểm ảnh lớn hơn. cùng lúc ấy, các nhà phân phối đồ vật tầm trung của Trung Quốc, cũng bị cuốn vào cuộc đua số megapixel, do đó họ buộc phải tìm ra bí quyết mới để khác biệt hóa sản phẩm của mình. do đó, ống kính đã thể sẽ là chiến trường tiếp theo.

nếu Bạn hiểu rõ chút ít về khoa học camera, Mọi người đã thể hiểu biết một ống kính tốt cũng quan trọng như một cảm biến thấp. Một ống kính ko thông minh đã thể khiến hỏng ánh sáng trong thời gian nó đi tới cảm biến.

Điều thú vị là vừa qua, Huawei thông báo về quan hệ đối tác với Leica, siêu thị nức tiếng của Đức về việc làm cho ra một vài chiếc máy ảnh và ống kính phải chăng nhất trong ngành công nghiệp này. Mặc dù chưa rõ liệu Leica sẽ trực tiếp sản xuất ống kính cho Huawei hay hợp tác cộng họ trong nghiên cứu và phát triển cho một khoa học khác, nhưng tên tuổi thương hiệu này sẽ đã sức nặng lớn cho dù Huawei ra mắt bất cứ sản phẩm gì trong thời gian đến.

"Leica là một huyền thoại trong thế giới nhiếp ảnh, chúng tôi tin không nhà phân phối nào khác đã cách thức mạng hóa ngành công nghiệp này phổ biến như họ. Chúng tôi, Huawei, lấy khiến tự hào vì có chất lượng nổi bật và Leica là người đứng đầu trong lĩnh vực của họ." – trích thông báo của Huawei.

Nhược điểm của cảm biến lớn hơn và ống kính thấp hơn là kích thước, khía cạnh giảm thiểu lớn nhất đối với nhiếp ảnh trên điện thoại di động. May mắn là Vài nhóm nghiên cứu có hợp tác với nhau để phát triển dòng ống kính mỏng hơn, đó sẽ là sự say mê hợp lý cho điện thoại di động.

một số kỹ sư từ Đại học Utah có tạo ra một loại ống kính cực kỳ mỏng, mỏng hơn một phần mười bề rộng của sợi tóc người, nhưng vẫn đã khả năng bẻ cong ánh sáng vào một điểm duy nhất như các ống kính thông thường. vài ống kính này được tạo ra bằng phương pháp dùng công nghệ quang khắc, vốn siêu dễ thực hiện cung ứng với chi phí tốt và có thể tạo ra từ các vật liệu thông thường ví dụ như kính và nhựa. Vẫn phải yêu cầu nghiên cứu thêm trước khi vài ống kính này có thể đem đến một số hình ảnh với chất lượng đạt yêu cầu của ngành công nghiệp nhiếp ảnh, nhưng kỹ thuật mới này được kỳ vọng sẽ xuất hiện trong vòng năm năm đến.

 Loại lens siêu mỏng của các nhà nghiên cứu tại Đại học Utah.

loại lens cực kỳ mỏng của một số nhà nghiên cứu tại Đại học Utah.

một vài bộ phận mới, mỏng hơn cực kỳ quan trọng để giữ bề mặt camera phẳng trên một loại di động mỏng.

Tương tự như vậy, một số nhà công nghệ tại Đại học Quốc gia Úc vừa tạo ra ống kính mỏng nhất thế giới, đã độ dầy chỉ bằng một phần hai nghìn chiều rộng sợi tóc người. Một ống kính bán kính 10 micron, khiến từ một lớp Molybden di-sunphide MoS2 duy nhất, chỉ dầy 0,7 nanomet, được phát hiện là đã đặc tính quang học đáng chú ý. một vài nhà nghiên cứu cho rằng cái ống kính này có thể là bước đột phá hữu ích cho màn hình dẻo và những camera dạng nhỏ, tuy nhiên vẫn còn rộng rãi việc bắt buộc làm cho từ đây.

Trên là danh sách những kỹ thuật camera đáng lưu ý thiết kế profile công ty có thể khiến chấn động thị trường smartphone trong thời gian đến, nhưng điều quan trọng hơn cả là người tiêu dùng bắt buộc thực sự thích thú một số bước tiến này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét